ครูแห่งอนาคตในศตวรรษที่
21
จะต้องสนใจในเทคโนโลยีต่าง
ๆที่มีเพิ่มมากขึ้นในศตวรรษที่21มีการปรับการเรียนการสอนอย่างบูรณาการมีน
วัตกรรม
ICT
ที่มีคุณสมบัติทางด้านเทคโนโลยีโดยใช้ระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์ยุคใหม่
(Social Network ) มาสนับสนุนการเรียนรู้และการบริหารจัดการทั้งด้าน
วิชาการ บุคคล งบประมาณและการบริหารงานทั่วไป
เพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กยุคใหม่ด้วยสารสนเทศรอบด้าน
โรงเรียนที่มีความพร้อมสูงจัดแหล่งเรียนรู้ด้วยระบบ E-Classroom ,
E-Learning,E-Library ,E-office,E-StudentและE-Service
เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีการจัดการห้องเรียน ห้องสมุด
การเรียนการสอน
และสื่อสังคมสมัยใหม่สามารถยกระดับสู่คุณภาพสถานศึกษายุคใหม่
ที่มีประสิทธิภาพสร้างความเท่าเทียมกันทางการศึกษา
จุดมุ่งหมายสู่ครูในอนาคตแห่งศตวรรษที่ 21
ครูแห่งอนาคต
หมายถึง
ครูที่สามารถจัดการเรียนรู้ด้วยระบบสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ที่เชื่อมโยง
กับแหล่งเรียนรู้ได้ทั่วโลกผ่านทางInternet
สามารถจัดการเรื่องเอกสารได้ทุกรูปแบบเช่น word,Excle,File Mutimedia
ต่าง ๆผสมผสานกันระหว่างเทคโนโลยีการสื่อสารและเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
ทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ
ที่สามารถจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อการสอนได้หลากหลายสามารถเชื่อมโยงสื่อ
การสอนจากห้องเรียนอิเลคทรอนิกส์
E-Classroom สามารถสืบค้น ใช้ซ้ำ
ปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยและพีขึ้นตลอดเวลา
เป็นแหล่งสืบค้นความรู้ของนักเรียน สามารถนำสื่อต่าง ๆ ใน
เครือข่ายสังคมออนไลน์ยุคใหม่Social Network เช่น Youtube wiki
Facebook เครื่องมืออุปกรณ์ที่จำเป็นที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
โต๊ะ กระดานอิเลคทรอนิกส์ เครื่องฉายภาพ projector กล้องวิดิโอ
webcam คอมพิวเตอร์ เครื่องสำรองไฟฟ้า ชุดเครื่องเสียง
ลำโพงและโปรแกรม software E-classroom เช่น
1. ครูสามารถใช้ เครื่องคอมพิวเตอร์ชนิด PC หรือ Macintosh
ถ้าเป็นเครื่อง PC แต่ต้องมีขนาด 386 ขึ้นไป
ซึ่งมีความจุของหน่วยความจำสูง ถ้าเป็นชนิด Pentium ได้/สามารถใช้
Tablet ในการจัดการเรียนการสอน
2. ครูมีการใช้ Modem ซึ่งเป็นตัวเชื่อมโยงรับ
ส่งและแปลงสัญญาณภาพและเสียงระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์และเครือข่าย
คอมพิวเตอร์ขนาดความเร็ว
14.4 kbps (14,000 bps) หรือ 28.8 kbps (28,000 bps) (bps = bite per
seconds)
3.
ครูสามารถจัดโปรแกรมสื่อสารและโปรแกรมแอปพลิเคชั่นอินเตอร์เน็ต
ที่สามารถจับภาพและตัวหนังสือได้ แต่ถ้าต้องเสริมการฟังเสียง
เห็นสีสันและการเคลื่อนไหว
ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนของครูสู่ศตวรรษที่
21จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ฝึกให้นักเรียนใช้เทคโนโลยีในการสืบค้นข้อมูลในการ
เรียนรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถปฏิบัติได้จริงเพราะการที่นักเรียนได้ฝึกประสบการณ์
หรือลงมือปฏิบัติเองจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง
ดังเช่น
ตัวอย่าง ปิรามิดแห่งการเรียนรู้
- การเรียนในห้องเรียน (Lecture) นั่งฟังบรรยาย จะจำได้เพียง 5%
- การอ่านด้วยตัวเอง (Reading) จะจำได้เพิ่มขึ้นเป็น 10%
- การฟังและได้เห็น (Audiovisual) เช่น การดูโทรทัศน์ ฟังวิทยุ จำได้ 20%
- การได้เห็นตัวอย่าง (Demonstration) จะช่วยให้จำได้ 30%
- การได้แลกเปลี่ยนพูดคุยกัน (Discussion) เช่น การพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กันในกลุ่ม จะช่วยให้จำได้ถึง 50%
- การได้ทดลองปฏิบัติเอง (Practice doing) จะจำได้ถึง 75%
- การได้สอนผู้อื่น (Teaching) เช่น การติว หรือการสอน จะช่วยให้จำได้ถึง 90%
หลังจากที่สังเกตเห็นภาพปิรมิดแห่งการเรียนรู้แสดงให้เห็นว่าการที่นักเรียน ได้การติวให้กับเพื่อนร่วมชั้น เพราะการติวหรือการได้สอนให้ผู้อื่น(Teaching) ก็จะทำให้เด็กจำได้ถึง 90 % การทดลองปฏิบัติเอง (Practice doing) จะจำได้ถึง 75% และ การได้แลกเปลี่ยนพูดคุยกัน (Discussion) เช่น การพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กันในกลุ่ม จะช่วยให้จำได้ถึง 50%ดังนั้นครูในอนาคตแห่งศตวรรษที่ 21 จึงต้องเรียนรู้เทคโนโลยีเพิ่มขึ้น เลิกใช้การเรียนการสอนแบบเดิมที่ยืนอธิบายหน้ากระดานให้นักเรียนฟังแล้วสั่ง การบ้าน แต่ครูต้องใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยมาใช้เพื่อให้นักเรียนฝึก ปฏิบัติกิจกรรมเองโดยที่ครูคอยเป็นที่ปรึกษาของนักเรียนแทน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น